Trường Mầm non Xuân An – Điểm đến của môi trường

 “Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”

Triển khai thực hiện chuyên đề " Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm" là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước đối với Giáo dục mầm non. Để thực hiện tốt chuyên đề trường mầm non Xuân An tập trung xây dựng môi trường giáo dục bởi môi trường giáo dục trong trường mầm non là tổ hợp những điều kiện tự nhiên, xã hội cần thiết trực tiếp ảnh hưởng đến hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ ở trường mầm non. Xây dựng môi trường giáo dục phù hợp góp phần thỏa mãn nhu cầu vui chơi và hoạt động của trẻ. Qua đó, nhân cách của trẻ được hình thành và phát triển toàn diện. “Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” là quan điểm giáo dục dựa trên hứng thú, nhu cầu của trẻ; đánh giá đúng, tôn trọng và phát huy được khả năng, thế mạnh của mỗi trẻ; tạo điều kiện giúp mỗi đứa trẻ đều có cơ hội tốt nhất để phát triển.

Nhận thức được tầm quan trọng của môi trường giáo dục đối với sự phát triển nhân cách của trẻ và sự phát triển chất lượng giáo dục của nhà trường, trong những năm học qua, trường mầm non Xuân An đã đặc biệt chú trọng thực hiện chuyên đề “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”. Đặc biệt  năm học 2019-2020, để hướng tới tổng kết 5 năm triển khai thực hiện chuyên đề theo kế hoạch của ngành. Sau 5 năm thực hiện chuyên đề đã đạt được nhiều kết quả đáp ứng nhu cầu, hứng thú của từng cá nhân trẻ.

Bên cạnh thực hiện chương trình chăm sóc giáo dục trẻ theo đúng chương trình GDMN của Bộ GD và ĐT ban hành, Trường MN Xuân An đặc biệt chú trọng quan tâm phát triển khả năng của từng trẻ. Thực hiện chuyên đề xây dựng trường  mầm non lấy trẻ làm trung tâm. Từ năm học 2015 – 2016 đến nay trường MN Xuân An đã chỉ đạo tập thể cán bộ giáo viên xây dựng, lập kế hoạch giáo dục, tổ chức chuyên đề, tổ chức các giờ dạy mẫu, xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Bởi “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”  là quan điểm giáo dục tiến bộ về vị trí của trẻ em và vai trò của người giáo viên. Góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và hưởng ứng phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. 

Trường  Mầm non Xuân An được thành lập ngày 15 tháng 8 năm 1998 với tổng diện tích đất được quy hoạch là 9.971,4m2. Trường có đầy đủ các phòng học tập cũng như các phòng chức năng đảm bảo theo quy định tại 2 cơ sở. Hiện tại trường có 21 nhóm lớp với tổng 635 trẻ và 46 CBGV. Trường được công nhận kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 3 năm 2017,  trường chuẩn quốc gia mức độ 2 năm 2014. Trường luôn đứng tốp đầu của huyện.

Bài đồng diễn thể dục buổi sáng

                            Bài đồng diễn chương trình ngày hội thể thao của trường

     Các bé  thực hiện bài đồng diễn thể dục sáng

Trong lớp học không thể thiếu những góc chơi của trẻ do đó để lớp học thêm lôi cuốn trẻ cần tạo nên một môi trường lớp học mà những hình ảnh, những màu sắc sinh động, những nhân vật ngộ nghĩnh. Môi trường có không gian, cách sắp xếp phù hợp, gần gũi, quen thuộc với cuộc sống hàng ngày của trẻ, phản ánh kinh nghiệm văn hóa của địa phương luôn thay đổi để tạo ra sự hấp dẫn mới lạ đối với trẻ và trẻ được tham gia các hoạt động. Trong quá trình thực hiên chuyên đề Ban giám hiệu nhà trường luôn ý thức, quan tâm đến tuyên truyền huy động công tác XHH bằng việc huy động các nguyên liệu sẵn có các nguyên vật liệu thiên nhên để làm thành những bức tranh, những đồ chơi ngộ nghĩnh, đáng yêu,  để trẻ  được thỏa sức khám phá trải nghiệm.

                                                   Chấm đồ dùng đồ chơi tự làm của các lớp

                                                          Giáo viên làm mô hình giao thông

                                                 Giáo viên làm  đồ dùng đồ chơi từ nguyên vật liệu phế thải .

                                                                Cô và trẻ cùng làm  đồ dùng đồ chơi .

                                                       Đồ dùng đồ chơi được làm từ nguyên vật liệu thiên nhiên .

 Bên cạnh đó giáo viên tích cực xây dựng và khai thác các nội dung giáo dục từ môi trường trong lớp và môi trường ngoài lớp vào quá trình dạy trẻ; tăng cường sử dụng đồ dùng, đồ chơi tự làm từ các nguyên vật liệu thiên nhiên, giáo viên luôn gần gũi yêu thương và công bằng với mọi trẻ, luôn chú ý quan sát trẻ, chủ động gần gũi, lắng nghe, chia sẻ cảm nhận của trẻ, để làm được điều đó chúng tôi luôn luôn quan tâm chú trọng bồi dưỡng giáo viên hiểu rõ chuyên đề xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm, Ban giám hiệu nhà trường khuyến khích giáo viên tự học để nắm bắt nội dung chuyên đề sâu hơn, thường xuyên tổ chức sinh hoạt chuyên môn tại trường, tham gia sinh hoạt chuyên môn cụm để trao đổi, thảo luận khắc sâu kiến thức kỹ năng, thực hành ứng dụng vào quá trình chăm sóc giáo dục trẻ”.

Qua 5 năm thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”, môi trường giáo dục ở trường mầm non Xuân An đã thay đổi toàn diện và  luôn thay đổi để tạo ra sự hấp dẫn mới lạ đối với trẻ.

                                                      Cô Đậu Thị Thương với tiết giáo dục âm nhạc .

                                                                    Trẻ khám phá khoa học .

Không những môi trường trong lớp học mà môi trường ngoài lớp cũng được nhà trường đặc biệt chú trọng. Các cô giáo đã tận dụng mọi không gian của trường như ô cầu thang, sân trường, vườn trường để tạo ra các mô hình cho trẻ hoạt động, khám phá trải nghiệm về làng quê, được tự tay mình chăm sóc các con vật ở vườn bách thú, được vui chơi vận động với các trò chơi dân gian, đá bóng, nhảy dây, vượt chướng ngại vật, được tập làm các cô chú công an, và những người tham gia giao thông…. được thỏa sức vui chơi khám phá trong khu vườn cổ tích, được sống với các nhân vật cổ tích mà mình yêu thích.

Việc tạo môi trường trong và ngoài lớp chính là tạo điều kiện cần thiết để đáp ứng được nhu cầu học tập, vui chơi, trải nghiệm giúp trẻ lĩnh hội tiếp thu những kiến thức kỷ năng cần thiết đáp ứng nhu cầu phát triển trong mọi độ tuổi của trẻ khi đến trường mầm non.

                                                     Vườn cổ tích.

                                                                     Trẻ khám phá làng quê .

                                            Một góc sân được tạo thành làng quê cho trẻ khám phá.

                                                                    Góc khám phá khoa học.

                                                                                    Trẻ chơi trò chơi.                                                       Để tạo nên một môi trường bên ngoài lớp học sinh động và hấp dẫn, giáo viên đã tận dụng một số nguyên vật liệu phế thải như lốp xe cũ, vỏ chai nhựa, hộp giấy hoặc 1 số nguyên vật liệu sẵn có của địa phương như tre khô, nứa. Bên cạnh đó các bậc phụ huynh cũng đã quyên góp ủng hộ cây xanh, vật liệu cùng giáo viên làm đồ dùng đồ chơi thật ý nghĩa và phong phú đối với trẻ như: Dùng tre khô, vỏ dừa làm thác nước ...

                                                                        Trẻ chơi trò chơi câu cá.

                                                                       Trẻ chơi  với thác nước. 

                                                                        Trẻ chơi  với cát.

                                           Trẻ trải nghiệm câu cá, tưới cây, đi trên bông,  đi trên sỏi đá.

                                                                        Trẻ chui qua ống.

                                                                             Trẻ vận động.

Ngoài các hoạt động chính ở trường mầm non nhà trường còn phối hợp với các tổ chức đoàn thể trong nhà trường để tổ chức một số hoạt động nhằm tạo sân chơi bổ ích cho trẻ, được trải nghiệm giao lưu học hỏi giúp trẻ mạnh dạn tự tin khi tham gia vào các  hoạt động. 

Bên cạnh đó yếu tố môi trường xã hội cũng được BGH nhà trường và các cô giáo rất chú trọng như: Tạo không khí giao tiếp tích cực giữa cô giáo với trẻ, giữa trẻ với trẻ và những người xung quanh, giáo viên lắng nghe ý kiến của trẻ, tôn trọng trẻ luôn là tấm gương cho trẻ học tập và làm theo.  Luôn đối xử công bằng trong giáo dục, tại lớp học không có tai nạn, thương tích đối với trẻ, tạo cơ hội cho trẻ được chia sẻ, giãi bày tâm sự, nguyện vọng, mong ước của trẻ với cô, với bạn bè, nhờ vậy mà cô hiểu trẻ hơn, trẻ hiểu nhau hơn, hoạt động phối hợp nhịp nhàng hơn nên hiệu quả hoạt động cũng cao hơn, trẻ yêu trường, yêu lớp, yêu cô giáo và bạn bè hơn.

                                                          Trẻ hào hứng tham gia tiết học thể dục.

                                                             Trẻ hứng thú chơi trò chơi tập thể.

                                                      Trẻ hứng thú chơi trò chơi tập thể.

                                                                               Trẻ chơi đá bóng.

                                                               Trẻ với các hoạt động tập thể.

                                                                   Trẻ trải nghiệm làm đầu bếp.

                                               Trẻ với hoạt động cắm hoa, làm bưu thiệp tặng cô giáo.

Tổ chức môi trường giáo dục trong trường, lớp mầm non  có vai trò quan trọng đối với sự phát triển về thể chất, ngôn ngữ, trí tuệ, tình cảm kỷ năng xã hội, khả năng thẩm mỹ, sáng tạo của trẻ. Trường mầm non là môi trường thuận lợi để hình thành các kỷ năng xã hội cho trẻ đảm bảo môi trường giao tiếp thân thiện hòa đồng, ấm cúng, cởi mở giữa cô và trẻ, giữa trẻ và trẻ, giữa trẻ với môi trường xung quanh. Giáo viên cần nhạy cảm để tận dụng các  mối quan hệ giửa trẻ với trẻ để giáo dục trẻ và có sự thống nhất giữa trường mầm non, gia đình và cộng đồng xã hội trong việc chăm sóc giáo dục trẻ. 

Qua cuộc thi “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” năm học 2017- 2018 do Phòng Giáo dục và Đào tạo Nghi Xuân tổ chức. Trường mầm non Xuân An  đã vinh dự đạt giải nhì cấp huyện và được chọn tham gia thi cấp tỉnh kết quả trường được xếp loại tốt cấp Tỉnh.

                                          Đồng chí hiệu trưởng nhận giải tại hội nghị tổng kết.

Qua 5 năm triển khai mô hình giáo dục lấy trẻ làm trung tâm không chỉ giúp trẻ được khám phá, trải nghiệm nhiều hoạt động học tập, vui chơi phong phú, thú vị, mà còn tạo cơ hội để các em được bộc lộ cảm xúc, nhận định của mình, đặc biệt, học sinh có điều kiện thể hiện và phát triển khả năng tư duy, giao tiếp và vốn ngôn ngữ. .…Giúp các em phát triển toàn diện về mọi mặt.

Việc thực hiện tốt chuyên đề tạo được môi trường xanh, sạch đẹp an toàn và thân thiện nên trường rất vinh dự được đón các đoàn tham quan học hỏi của những trường mầm non trong và ngoài huyện về tham quan, học tập.

Có thể nói mô hình giáo dục lấy trẻ làm trung tâm đã góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ của trường mầm non Xuân An nói riêng và tất cả các trường mầm non nói chung, trong thời gian tiếp theo trường mầm non Xuân An sẽ tiếp tục thực hiện và nâng cao hơn nữa chất lượng chuyên đề nhằm đem lại một kết quả giáo dục tốt nhất cho trẻ bởi “ trẻ em là hạnh phúc của gia đình, là tương lai của đất nước”.

 

                                                                   Xuân An,  ngày 16  tháng 12 năm 2019